Phụ nữ sau sinh cần chăm sóc cơ thể và tránh làm những gì

 Mẹ bầu đẻ con bằng phương pháp mổ sẽ phải chịu rất nhiều đau đớn, nhất là thời gian mới mổ xong. Do vậy các mẹ cần phải tự chăm sóc mình thật cẩn thẩn và lên kế hoạch cho một phương pháp sống thật lành mạnh và khoa học, để nhanh hồi phục và giữ sức khỏe ổn định

Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên kiêng cữ quá mức hoặc quá tin vào các lời mách từ các bà, cụ.

Sau đây là những quan niệm sai lầm mà mẹ cần tránh:

1 NẰM NGỬA

Sau khi mổ khoảng từ 4-5 tiếng, khi thuốc tê bắt đầu giảm tác dụng.  Mẹ sẽ phải đối mặt với những cơn đau đớn kinh khủng.
Lúc này, các mẹ nên tránh nằm ngửa, và cử động mạnh. Vì điều này sẽ làm tăng sự co thắt tử cung và làm mẹ càng đau đớn hơn.

Tư thế tốt nhất lúc này là nằm nghiêng so với giường một góc 20-30 độ, có nệm êm. Hai gân gập nhẹ, hạn chế rung động gây ảnh hưởng đến vết mổ. Tư thế này cũng khiến sản dịch trong cơ thể ra ngoài dễ dàng hơn.


2 NHỊN ĐI VỆ SINH

Di chuyển sau mổ có thể khiến mẹ cảm thấy rất đau đớn, và vì sợ ảnh hưởng tới vết khâu nên nhiều mẹ nhìn đi vệ sinh. Tuy nhiên, việc ngồi nhiều và nhịn đi vệ sinh có thể khiến mẹ bị bí tiểu, táo bón, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Do vậy mẹ nên chờ chồng hoặc người nhà dìu đi vệ sinh, việc này cũng khiến tinh thần của mẹ được thư giãn.

3. KHÔNG NÊN TẮM


Do quan điểm của các bà, cụ là không nên tắm 1 tháng sau sinh. Nên nhiều mẹ dù khó chịu cũng không dám tắm.
Thực ra, việc tắm gội sau khi sinh rất quan trọng để tránh bị nhiễm trùng vết mổ. Sau khi mổ khoảng 3 ngày mẹ có thể tắm gội, nhưng tránh ngâm mình quá lâu. Ngoài ra, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tắm đúng cách

4. PHẢI ĂN NHIỀU ĐỒ BỔ DƯỠNG



Do quá trình sinh mổ, các mẹ mất khá nhiều máu và cơ thể phải chịu vế thương, nên người nhà thường khuyên ăn đồ bổ dưỡng để bổ sung và lấy lại sức.
Nhưng thật ra, các mẹ chỉ nên ăn cháo loãng trong ngày 1-2 ngày đầu, để bài tiết nhẹ nhàng và dễ tiêu, không nên bắt hệ tiêu hóa hoạt động quá nhiều sau khi sinh mổ.

Quan trọng nhất, mẹ cũng nên đến bệnh viện kiểm tra nếu gặp phải một số triệu chứng bất thường như ra máu nhiều có lẫn cả máu đông. Tim đập nhanh, chóng mặt, mồ hôi ra nhiều, bụng đau, buồn nôn, huyết áp tăng. Chúc các mẹ giữ sức khỏe thật tốt nha.



Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 nhận xét:

Đăng nhận xét